ขนาดเอวไม่น้ำหนักอาจเป็นกุญแจสู่ช่วงชีวิต

การศึกษาใหม่ชี้ให้เห็นว่ายางอะไหล่ที่คุณใช้เพิ่มอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนกำหนด
ยิ่งไปกว่านั้นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวข้องกับการมีรอบเอวที่ใหญ่ขึ้น
เกิดขึ้นแม้ว่าดัชนีมวลกายของคน (BMI) บ่งชี้ว่าน้ำหนักมีสุขภาพดีนักวิจัยนำ Emmanuel Stamatakis กล่าว เขาเป็นรองศาสตราจารย์กับมหาวิทยาลัยซิดนีย์ในออสเตรเลีย
ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มในช่วงกลาง – เรียกว่า “โรคอ้วนกลาง” – แต่มีค่าดัชนีมวลกายปกติมีความเสี่ยงสูงถึงร้อยละ 22 กว่าคนที่ไขมันถูกเก็บไว้ที่อื่นในร่างกายของพวกเขา ในคนที่มีค่าดัชนีมวลกายที่บ่งชี้ถึงความอ้วนความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนกำหนดสูงขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ที่เป็นโรคอ้วนส่วนกลาง
การศึกษายังพบว่าลำไส้ขนาดใหญ่ก่อให้เกิดอันตรายมากยิ่งขึ้นต่อสุขภาพของหัวใจ ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจนั้นสูงขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ที่เป็นโรคอ้วนส่วนกลางและ BMI ปกติ มันเพิ่มขึ้น 26% สำหรับผู้ที่มีค่าดัชนีมวลกายที่มีน้ำหนักเกินและเส้นรอบวงท้องพิเศษและ 56 เปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้นสำหรับค่าดัชนีมวลกายที่เป็นโรคอ้วนและความอ้วนกลาง
ค่าดัชนีมวลกายเป็นการประมาณคร่าวๆของไขมันในร่างกายของบุคคลตามการวัดส่วนสูงและน้ำหนัก
ค่าดัชนีมวลกายปกติอยู่ที่ 18.5 ถึง 24.9 ตามศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา น้ำหนักตัวมากเกิน 25 ถึง 29.9 และโรคอ้วนคือ 30 และมากกว่า คนที่มีความสูง 5 ฟุตสูง 9 นิ้วถือว่าปกติเมื่อน้ำหนักอยู่ระหว่าง 125 ถึง 168 ปอนด์ น้ำหนักตัวมากเกิน 169 ถึง 202 ปอนด์ น้ำหนักเกิน 203 ปอนด์ขึ้นไป
อัตราส่วนเอวต่อสะโพกคือการวัดที่ใช้เพื่อตรวจสอบว่ามีไขมันหน้าท้องส่วนเกินหรือไม่ Stamatakis กล่าวว่าอัตราส่วนเอวต่อสะโพกคำนวณโดยการหารการวัดรอบเอวของคุณด้วยการวัดสะโพกของคุณ
“หากอัตราส่วนเอวต่อสะโพกของบุคคลมากกว่า 0.85 ถ้าพวกเขาเป็นเพศหญิงหรือมากกว่า 0.90 ถ้าพวกเขาเป็นเพศชายพวกเขาควรจะกังวลและมองหาวิธีที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตของพวกเขาเพื่อลดหรือลด ‘พุง’ Stamatakis กล่าวว่า.
Ruth Loos เป็นผู้อำนวยการด้านพันธุศาสตร์ของโรคอ้วนและโปรแกรมการเผาผลาญที่เกี่ยวข้องที่สถาบันการแพทย์ส่วนบุคคลของ Charles Bronfman ที่ Mount Sinai ในนิวยอร์กซิตี้
 
เธอกล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการศึกษาก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่าไขมันหน้าท้องอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของบุคคลมากกว่าไขมันที่เก็บไว้ในส่วนอื่น
“ การศึกษาค่อนข้างสอดคล้องกันในการแสดงให้เห็นว่าอัตราส่วนเอวต่อสะโพกก่อให้เกิดโรค” Loos กล่าว
สำหรับการศึกษาล่าสุดนี้นักวิจัยได้สำรวจผู้เข้าร่วมการสำรวจสุขภาพของอังกฤษและสำรวจสุขภาพของสก็อตแลนด์เกือบ 43,000 คน ค่าดัชนีมวลกายและอัตราส่วนเอวต่อสะโพกของแต่ละคนนั้นถูกเปรียบเทียบกับประวัติสุขภาพของพวกเขาในช่วง 10 ปีของการติดตาม
อายุเฉลี่ยของผู้เข้าร่วมการศึกษาคือ 58 และครึ่งหนึ่งมีโรคอ้วนกลาง สี่สิบสี่เปอร์เซ็นต์มีน้ำหนักเกิน หนึ่งในสี่เป็นโรคอ้วน คนที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วนส่วนกลางมากกว่าคนที่มีค่าดัชนีมวลกายปกติ
นักวิจัยพบว่าความเสี่ยงที่เกิดจากการมีพุงใหญ่นั้นก็เป็นเช่นเดียวกันสำหรับผู้ชายและผู้หญิง Stamatakis กล่าว
อย่างไรก็ตามผู้ชายมีแนวโน้มที่จะสะสมไขมันไว้ตรงกลางซึ่งอาจหมายถึงว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะพัฒนาความเสี่ยงนี้มากขึ้น Loos กล่าว ผู้หญิงมักเก็บไขมันไว้ที่สะโพกและก้น
“เป็นเรื่องจริงที่ผู้ชายจะมีรูปร่างแบบเดียวมากกว่าผู้หญิงและอีกประเภทเป็นผู้หญิง” ลูสกล่าว
Stamatakis กล่าวว่าไขมันส่วนเกินรอบเอวนั้นเชื่อมโยงกับความต้านทานต่ออินซูลินคอเลสเตอรอลสูงและการอักเสบที่เพิ่มขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ
อัตราส่วนเอวต่อสะโพกที่สูงยังสามารถบ่งบอกถึงมวลกล้ามเนื้อน้อยลงในขาซึ่งยังเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ Stamatakis เพิ่ม
“ ในความเป็นจริงคนที่มีค่าดัชนีมวลกายสูงมักจะมีไขมันจำนวนมากเก็บไว้ในสะโพกและขาและสิ่งนี้ดูเหมือนจะดีกว่าสำหรับการเผาผลาญและสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดด้วยเหตุผลที่เราไม่สามารถเข้าใจได้อย่างเต็มที่” เขากล่าว
Loos กล่าวว่าไขมันหน้าท้องอาจเป็นอันตรายมากกว่าไขมันที่เก็บไว้ในสะโพกเพราะมันจะส่งผลโดยตรงต่ออวัยวะส่วนกลางของร่างกาย
“ ถ้าคุณเก็บไขมันไว้รอบท้องและอวัยวะของคุณมันจะส่งผลต่อการทำงานของตับของคุณมันจะส่งผลต่อการทำงานของหัวใจของคุณ” Loos กล่าว
ทั้ง Stamatakis และ Loos กล่าวว่าคนที่มีไขมันหน้าท้องควรทำตามขั้นตอนเพื่อปรับปรุงสุขภาพของพวกเขาโดยการกินที่ถูกต้องออกกำลังกายและลดปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เช่นการสูบบุหรี่หรือดื่ม
น่าเสียดายที่ความพยายามลดน้ำหนักไม่จำเป็นต้องกำจัดยางอะไหล่ของคุณ การสูญเสียน้ำหนักมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอทั่วทั้งร่างกายและไม่สามารถนำไปสู่การจัดเก็บที่แน่นอนของไขมัน Loos ตั้งข้อสังเกต
“ ไม่มีวิธีกำหนดเป้าหมายไขมันหน้าท้องโดยเฉพาะ” ลูสกล่าว “แม้แต่การออกกำลังกายเช่นการทำซิตอัพไม่ได้ช่วยลดไขมันในท้องของคุณโดยเฉพาะ”
การศึกษาใหม่นี้เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 เมษายนทางออนไลน์ใน พงศาวดารอายุรศาสตร์

ใส่ความเห็น